Tôi Tớ Chúa Carla Borgheri (1922-2006) Đấng sáng lập Dòng Các Nữ Tu Thừa Sai Nhập Thể và Dòng Các Linh Mục Thừa Sai Nhập Thể

Pubblicato il: venerdì 14 Gennaio 2022

  1. Thời thơ ấu và trưởng thành;

Carla Borgheri sinh ngày 17 tháng 2 năm 1922 tại Novi Ligure (Alessandria) nước Ý. Năm 1922, Carla nhận lãnh bí tích Rửa Tội ở Pavia với tên gọi là Annunziata Nada. Ba mẹ của Carla Borgheri là Giuseppe và Olga Borgheri.  Người cha mất trước khi Carla chào đời còn người mẹ đơn thân đã dùng chính cả cuộc đời cũng như tình yêu của mình, để nuôi dạy đứa con thơ khôn lớn.

Tuy tuổi thơ của Carla sớm gắn liền với việc phải sống ở nhiều thành phố khác nhau trong nước Ý, nhưng lại được sự bảo hộ của người mẹ và người thân. Đầu tiên là ở Florence, và sau đó là ở Angri (SA), nơi Carla theo học tại trường đại học của các Nữ tu Bác ái thánh Vinh Sơn. Tại đây, Carla lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức vào ngày 15 tháng 6 năm 1931 và Rước Lễ Lần Đầu vào ngày 25 tháng 12 năm 1931.

Trở lại Florence, khi đang học lớp 4, Carla phải gác lại việc học, một mặt do kinh tế gia đình eo hẹp, mặt khác do sức khỏe của mẹ không tốt. Vì thế, để có tiền trang trải cuộc sống và chăm sóc mẹ, Carla đã xin vào làm việc tại một tiệm làm tóc, dù tuổi đời còn rất nhỏ.

Lúc lên 12 tuổi, Carla bị bệnh lao và được đưa vào bệnh viện Careggi, nhưng tại nơi đây em đã biết sống kết hiệp với Thiên Chúa, qua việc dành nhiều thời gian hơn để cầu nguyện và suy ngắm mầu nhiệm tình yêu của Người.

Đến tháng 8 năm 1942, Carla và mẹ quyết định chuyển đến Roma theo lời mời của một người cô; đồng thời, cố gắng bước vào thế giới giải trí điện ảnh, hoạt động chính của họ hàng bên ngoại, nhưng ngay lập tức Carla hiểu rằng môi trường đó không phù hợp với mình, vì chính Thiên Chúa đã chuẩn bị sẵn cho Carla một con đường khác thiện hảo hơn, đó là sự thôi thúc mạnh mẽ tận hiến cho Thiên Chúa và nhân loại, cách riêng là những người nghèo khổ, bệnh tật, bần cùng của xã hội…

  1. Đời sống ơn gọi

 Năm 22 tuổi, Carla lại mắc bệnh lao và được đưa vào bệnh viện Forlanini ở Roma. Ở đó, Carla gặp cha Orfeo Romani, một tu sĩ dòng Camilo, người sau này trở thành cha linh hướng và cũng là người rất kiên nhẫn dẫn dắt cô trở lại với đức tin. Bởi sau khi trải qua những thăng trầm của cuộc sống, và sau cuộc chiến tranh thế giới thứ 2, Carla cảm thấy rất thất vọng và mất niềm tin vào Thiên Chúa; tuy nhiên, dưới sự soi sáng của Chúa Thánh Linh thông qua những nghĩa cử cao đẹp cũng như lòng bác ái của cha Orfeo Romani, và qua những gợi hứng từ các tác phẩm của thánh Têrêsa Avila, Carla bắt đầu một cuộc biến đổi nội tâm, một hành trình cô khao khát mang tình yêu đã lãnh nhận nơi Thiên Chúa để chia sẻ cho người khác. Chính vì thế, có thể nói khoảng thời gian nhập viện lần thứ hai này được coi như là thời điểm hoán cải sâu xa và tận căn nhất của Carla, vì trong tâm hồn cô lúc này chỉ có một tình yêu duy nhất là Thiên Chúa mà thôi.

Nhưng cuộc hành trình biến đổi nội tâm của Carla chưa dừng lại ở đó, mà còn được tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau. Tại Rôma, Carla gặp một tu sĩ khác, là cha Luigi Cattaneo, cũng trở thành cha giải tội và linh hướng của cô. Với sự đồng hành của cha Luigi Cattaneo, Carla đã thực hiện một hành trình nhận thức thiêng liêng sâu rộng, được đánh dấu bằng những lời khấn riêng: khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục với vị linh hướng này.

Sau khi rời quê mẹ, vào ngày 19 tháng 7 năm 1952, Carla gia nhập vào một Tu hội mới thành lập ở Rôma, thuộc quận Borgata Ottavia. Tại đây, cô mặc tu phục của hội dòng và lấy tên là Carla. Cô sống với họ nhưng không thực hiện lời khấn bởi sau một thời gian tìm hiểu Carla không tìm thấy lý tưởng đúng đắn cho ơn gọi của mình; hơn nữa vì không muốn để mẹ ở một mình mà không có người chăm sóc, nên Carla đã xin rời Tu hội và quay lại làm việc, nhằm kiếm tiền nuôi sống bản thân và mẹ của mình. Thế nhưng, không vì thế mà ngọn lửa tình yêu dành cho Thiên Chúa trong trái tim cô, mà ngược lại, tâm hồn cô lúc nào cũng được lấp đầy bởi sự hiện diện của Thiên Chúa. Do đó, để lấp đầy khoảng trống vắng trong tâm hồn, Carla đã hoàn toàn để cho mầu nhiệm Nhập Thể Thiên Chúa lôi cuốn, đến nỗi không thể cưỡng lại được. Ngoài ra, cô còn tìm đọc và đào sâu các bản văn thần học, hầu có thể tìm kiếm Thiên Chúa cách tỏ tường hơn.

 

  1. Thành lập dòng tu

Theo thời gian, một số thiếu nữ vì cảm mến đời sống của Carla, nên đã đến tìm gặp và ngỏ ý cùng sống chung lý tưởng với Carla. Vì thế, vào ngày 29 tháng 6 năm 1961, Carla đã quyết định sống chung với họ. Và điều này đã trở thành nền tảng để thành lập một cộng đoàn mới nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng.

Năm 1961, Lucrezia Mucci và Caterina Moi bắt đầu sống cùng với Carla, ngay sau đó là những thiếu nữ trẻ khác bị thu hút bởi hình dáng lôi cuốn và đời sống tâm linh của Carla.

Ngày 25 tháng 3 năm 1963, vào ngày lễ Truyền Tin, Carla và các chị em chuyển vào sống trong một ngôi nhà ở Vermicino-Frascati. Họ bắt đầu một cuộc sống thật đơn sơ, giản dị và nghèo khó, nhưng chính điều này đã đưa tất cả họ đến gần hơn với cuộc đời của Chúa Giêsu.

Hội dòng các Nữ Tu Thừa Sai Nhập Thể (SMI) được Mẹ Carla Borgheri thành lập vào ngày 25 tháng 3 năm 1972 tại Vermicino (Rôma, nước Ý) khi Mẹ Carla và các chị em đầu tiên tuyên khấn lần đầu trước sự chứng kiến của Đức Giám Mục Luigi Liverzani giáo phận Frascati.

Ngay từ đầu, niềm đam mê truyền giáo đã đưa sơ Carla đến nhiều nơi trên thế giới, thành lập nhiều công cuộc khác nhau vì lợi ích của những người bần cùng nhất của xã hội: năm 1976 ở Ấn Độ, năm 1997 ở Châu Phi, năm 2000 ở Albania.

Nhưng các hoạt động truyền giáo đó đều được sơ Carla đan dệt trong mầu nhiêm Nhâp Thể. Hơn nữa, vì sơ Carla có lòng ước muốn tất cả mọi người đều có thể cảm nhận được mầu nhiệm tuyệt vời này, nên vào năm 1994, tại Ấn Độ, sơ Carla đã quyết định thành lập Dòng nam, với tên gọi: “Dòng Các Linh Mục Thừa Sai Nhập Thể, qua sự chấp thuận của Đức Giám mục giáo phận, của Hiệp Hội Giáo Sĩ Đạo Đức .

Mẹ Carla đã dành cuộc đời dương thế để lo cho các công việc bác ái. Chính Mẹ đã khơi gởi cho các con linh thiêng của mình, lòng ước muốn chứng kiến tình yêu của Thiên Chúa ở khắp mọi nơi trên thế giới, hiện diện nơi những người đau khổ bệnh tật, những người bé mọn, bần cùng của xã hội…

Và như một nhiêm mầu, chỉ sau khi thành lập được 15 năm, Hội dòng được công nhận là một dòng Giáo Hoàng vào năm 1988 bởi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II.

 

 4. Đời sống thánh thiện

Có thể nói Mẹ Carla đã sống và làm chứng một cách sống động về mầu nhiệm Nhập Thể của Thiên Chúa. Điều này được thể hiện rõ trong suốt cuộc đời của Mẹ, thậm chí vào năm 2005, lúc tuổi 83, lòng nhiệt thành truyền giáo vẫn luôn âm ỉ trong khí quản, thôi thúc Mẹ một lần nữa lên đường truyền giáo, cho đến khi bệnh tật khiến Mẹ không thể tiếp tục hành trình truyền giáo của mình.

Vào ngày 20 tháng 9 năm 2006, khi Kinh Truyền Tin được xướng lên lúc 12 giờ trưa, với dòng chữ Et Verbum Caro factum est, Mẹ Carla đã phó thác linh hồn của mình cho Thiên Chúa.

Ngày nay, noi gương Mẹ Carla về lòng nhiệt thành truyền giáo và tình yêu nồng nàn dành cho Thiên Chúa, các Nữ Tu Thừa Sai Nhập Thể vẫn tiếp tục hoạt động tại Ý , Ấn Độ , Châu PhiAlbania , Philippin Việt Nam .

Vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Mẹ Carla, Giáo Hội đã tuyên bố mở án phong chân phước và phong thánh cho Mẹ. Chính Đức Giám mục giáo phận Frascati, Đức cha Raffaello Martinelli, đã công bố sắc lệnh, đồng thời mời gọi tất cả các tín hữu cung cấp thông tin về “những yếu tố thuận lợi hoặc trái ngược với danh tiếng thánh thiện” của người tôi tớ Chúa Carla Borgheri.” Theo sự linh hứng của Chúa Thánh Thần mẹ Carla muốn neo chặt đoàn sủng của mình vào Mầu Nhiệm Nhập thể vĩ đại” và cố gắng làm cho Giáo hội và trên thế giới thấy được “những nét đặc trưng của Chúa Giêsu”. Nghi thức khai mạc án phong chân phước và phong thánh diễn ra trong kinh chiều, Chúa Nhật ngày 11 tháng 12 năm 2022 tại Nhà thờ chính tòa thánh Phêrô  giáo phận Frascati

Niềm khao khát duy nhất của cuộc đời ngài là không mệt mỏi tìm kiếm thánh ý Chúa và tôn vinh Người. Bức thư cuối cùng ngài nhắn gửi các con thiêng liêng của mình kết thúc bằng cách nói rằng “sự thánh thiện là mục đích cho cuộc sống của chúng ta – la santità è la ragione della nostra vita”.

Một đôi lời nhắn nhủ của Tôi Tớ Chúa trong cuốn sách với tựa đề “ Một Mình Chúa Thôi

Chỉ có tình yêu mới có thể cứu được cuộc đời bạn

Làm thế nào để trở thành một Thừa Sai Nhập Thể? “Mỗi chúng ta phải là lửa!”.  Ngọn lửa tình yêu dành cho Thiên Chúa, tràn ngập tâm hồn chúng ta,  và ngọn lửa tình yêu dành cho các linh hồn mà chúng ta đang nỗ lực cứu rỗi,  chịu đau khổ và hiến mạng sống mình.

Các Thánh đã cổ vũ thế giới bằng cuộc sống của họ.  Họ là những người mang lại niềm vui và hy vọng cho tất cả các Kitô hữu  đang tìm đến họ khi gặp khó khăn.  Chúng ta hãy nên thánh: chúng ta sẽ có thể mang lại cho mọi người  nụ cười hy vọng và thánh thiện.

Nhập Thể là mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Là món quà của lòng thương xót thiêng liêng đối với tạo vật. Là trung tâm thống nhất tất cả mọi người trên thế giới.”

Webmaster